Năm học 2011-2012 là năm học Tiếp tục đổi mới toàn diện về giáo dục và đào tạo, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục đào tạo. Trường TH&THCS ngân thủy đã nổ lực phấn đấu triển khai và thực hiện kế hoạch một cách có hiệu quả nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra. Trong sự thành công của nhà trường không thể không kể đến những thành tích của tập thể giáo viên của khối THCS.
Khối THCS của nhà trường gồm hai tổ KHXH
và KHTN với 11 giáo viên trong đó có 05 giáo viên có trình độ ĐH và 03 giáo
viên đang tham gia học lớp ĐH. Năm học 2011-2012 tập thể giáo viên khối THCS đã
đoàn kết, nhất trí tương trợ lẫn nhau để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học,
thể hiện qua những mặt:
- Thực hiện quy chế chuyên môn
Thực
hiện đủ, đúng nội dung, tiến độ chương trình, kể cả thực hành, thí nghiệm có
hiệu quả cao và thực hiện đúng quy định về dạy thêm học thêm. Giáo án (bài
soạn) đầy đủ, đúng nội dung bài dạy và phân phối chương trình (100% được vi
tính hóa) thể hiện được kế hoạch làm việc cụ thể trên lớp của thầy và trò, có
chuẩn bị hệ thống câu hỏi gợi mở, phát huy tính tích cực, hoạt động sáng tạo
của học sinh. Kiểm tra đánh giá đúng nội
dung phù hợp với yêu cầu chương trình, đủ số lần quy định, chấm bài và trả bài
kịp thời, chính xác, công bằng và chữa lỗi chu đáo.
Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng được chú trọng, đầu năm học đã tổ
chức tập huấn THCS gồm các nội dung: ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp
dạy học, sử dụng BĐTD góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học, đẩy
mạnh công tác xây dựng THTT-HSTC. Ngoài ra công tác tự bồi dưỡng nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên, thao giảng mỗi học kì
2tiết/GV, dự giờ đủ số tiết theo quy định 35 tiết/GV/năm, tham gia SHCM cụm một
cách tích cực và có hiệu quả có 2 đ/c được chọn dạy thể hiện chuyên đề tại
PTDTNT Lệ Thủy.
Kết quả: Đối vời giáo viên có 9 đ/c được xếp NLSP
loại tốt và 02đ/c xếp loại khá
Đối vời HS: Giỏi 01 em, khá 15 em, TB 86 em, yếu 0
2. Công tác mũi nhọn.
Là một trường thuộc diện miền núi song nhà trường cũng rất quan tâm đến
chất lượng mũi nhọn nên đầu năm học đã có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh
giỏi và giáo viên dạy giỏi. Kết quả: 01 em đạt giải nhì môn cầu long, đội tuyển
Hóa 8 xếp thứ 19/24, Địa 8 thứ 22/27, Văn 7 thứ 24/26, lần đầu tiên khối THCS
có giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và được xếp loại khá.
3. Công tác đẩy mạnh ứng dụng
CNTT vào dạy học.
Có thể nói năm học 2011-2012 là năm học mà phong trào đẩy mạnh ứng dụng
CNTT sôi nổi và có hiệu quả nhất từ trước đến nay, 100% giáo viên thực hiện
soạn giáo án trên máy vi tính, hơn 80% giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm
trình chiếu Powerpoit vào công tác soạn giảng. Hầu hêt các tiết thao giảng đều
sử dụng bài giảng điệ tử làm cho không khí lớp học sôi nổi hơn và học sinh
thích thú hơn trong học tập.
Tất cả các giáo viên được tập huấn về sử dụng phần mềm tạo BĐTD để hỗ
trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, soạn bài E-learning cơ bản đã được tiếp cận và
đã sử dụng được phần mềm Presenter vào soạn bài.
Việc nối mạng Iternet của trường đã tạo điều kiện cho giáo viên truy
cập các trang thông tin điện tử phục vụ công tác dạy học có hiệu quả.
4. Công tác nề nếp.
Công tác nề nếp là vấn đề
quan trọng để đảm bảo chất lượng dạy học vì vậy trong suốt năm học nề nếp dạy
của giáo viên, học của học sinh thường xuyên được BGH kiểm tra, chấn chỉnh. Do
không có hiệu lệnh trống, việc chấp hành về giờ giấc ra vào lớp của giáo viên
trong các năm học trước không được ổn định, song dưới sự quản lí, nhắc nhở của
ban lãnh đạo trường mỗi giáo viên đã dần tạo được ý thức ra vào đúng thời gian,
đảm bảo không cắt xén thời gian trong mỗi tiết học. Từ nề nếp dạy của giáo viên
đã tác động tích cực đến nề nếp học của học sinh.
Đối với học sinh là con
em dân tộc thiểu số nên nề nếp sinh hoạt và học tập của các em còn nhiều hạn
chế, chính vì vậy từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp các tổ chức để quản lí
nề nếp của học sinh. Liên đội thành lập ban cờ đỏ thường xuyên kiểm tra sĩ số,
nề nếp của các lớp, phần nào đã tạo được phong trào thi đua trong học sinh. Vấn
đề ăn ở nội trú của học sinh được quan tâm vì đây là một trong những biện pháp
để đảm bảo duy trì số lượng, việc tổ chức bữa ăn tập thể, sinh hoạt tập thể
được duy trì thường xuyên tạo ra không khí đoàn kết, thân thiện trong học sinh
và giữa học sinh với giáo viên cuốn hút các em vào các hoạt động tập thể, giáo
dục được cho các em nhiều kĩ năng sống.
Năm học 2011-2012 khép
lại với những thành tích tuy không nổi trội nhưng cũng góp phần tích cực vào sự
thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ
chung của nhà trường. Đây cũng chính là tiền đề để BGH có những định hướng chỉ
đạo đúng đắn, phù hợp trong năm học tới
Lê Viết Cường