Sống dọc dài theo dãy Trường Sơn hùng vĩ, người Vân Kiều chứa đựng trong mình nhiều huyền tích văn hóa kỳ bí thể hiện qua các lễ hội và sinh hoạt đời thường. Nổi bật trong rất nhiều phong tục văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của người Vân Kiều là tục thờ linh hồn người sống và lễ cưới đậm chất truyền thống riêng có...
Kỳ bí lễ cúng hồn người sống
Khác với người Kinh chỉ thờ cúng ông bà tổ tiên,
những người quá cố, người Vân Kiều có một phong tục rất kỳ lạ là thờ linh hồn
người sống ngay khi họ mới sinh ra. Đến thăm bất cứ ngôi nhà sàn nào của người
Vân Kiều, chúng tôi đều nhìn thấy những chiếc bát sứ đặt trong những chiếc
kiềng tre đan thủ công đặt trên bàn thờ treo sát mái nhà. Người Vân Kiều giải
thích rằng, đó là nơi thờ linh hồn của các thành viên trong gia đình họ.
Già làng Hồ Xoan ở
bản Lâm Ninh (Trường Xuân, Quảng Ninh) đang làm lễ cúng gọi hồn cho cháu gái
ông Hồ Thao.
Mỗi chiếc bát đặt trong một kiềng tre là nơi thờ
linh hồn của một người, trong nhà có mấy thành viên thì bàn thờ sẽ có mấy chiếc
bát. Người Vân Kiều quan niệm, bản thân mỗi con người khi sinh ra đều có một
linh hồn và một vị thần bổn mạng che chở. Để con người đó được sống một cách
khỏe mạnh và gặp nhiều may mắn, người Vân Kiều phải thực hiện nghi thức cúng vị
thần bổn mạng đó, hay còn gọi là cúng hồn cho người sống...
Theo già làng người Vân Kiều, khi một đứa trẻ Vân
Kiều sinh ra 3 ngày thì sẽ được lễ “giỗ sống” đầu tiên và được làm lễ
buộc chỉ cỏ máu, sợi chỉ nhuộm từ cây cỏ máu trong rừng, với mong muốn hồn đứa
trẻ không bỏ nó mà ở lại trần thế với thể xác. Từ đó, gia đình lập bàn thờ là
chiếc bát bỏ trong giỏ tre rừng, đặt sát cột nhà và hàng năm làm lễ “giỗ sống”
vào ngày 18-8, gọi là lễ “xana chiết”.
Lên 8 tuổi, thiếu niên Vân Kiều được tổ chức lễ mừng
hồn, đó là lúc họ tin hồn của đứa bé đã gắn chặt với nó, không đột ngột về
Trời. Và chiếc bát trong giỏ tre sẽ được đưa lên cao hơn một bậc. Đến 18 tuổi,
cánh tay chàng trai Vân Kiều đủ rộng như đôi cánh đại bàng lớn, anh ta được gia
đình làm lễ “rặp chăm pa rơ” mừng hồn trưởng thành. Cái bát thờ mạng sống chàng
trai lại được đưa lên sát mái nhà sàn, bắt đầu một cuộc sống vững vàng với
những kỹ năng sinh tồn giữa núi rừng... Tục lệ truyền thống này cũng được áp
dụng với cả con gái.
Để làm lễ cúng, người Vân Kiều có một con dao A Châu
Cor truyền đời còn gọi là dao gọi hồn và chiếc sáo pi mà khi thổi lên âm thanh
của nó lúc trầm lúc bổng, huyền hoặc như liêu trai. Lễ vật để cúng bắt buộc là
một con lợn khoảng 40kg, nhà nào nghèo thì cũng phải mua được cái thủ, 4 cái
chân và cái đuôi, coi như là tượng trưng cho một con lợn. Lễ còn có một bát
gạo, 4 miếng trầu cắm xung quanh và giữa bát đặt 1 quả trứng gà. Ngoài ra, lễ
vật còn có 3 chai rượu, những miếng sáp ong rừng nặn thành những hình thù kỳ
bí...
Phóng viên Báo Quảng Bình đã may mắn được chứng kiến
lễ cúng hồn đứa cháu 4 tuổi của gia đình ông Hồ Thao ở bản Lâm Ninh, xã Trường
Xuân, huyện Quảng Ninh. Phụ trách lễ cúng là già làng Hồ Xoan, cũng là một thầy
cúng của bản. “Mỗi năm đều phải giỗ sống chúng, dù chúng đã có vợ rồi cũng phải
về đây chịu lễ gà, heo để mời bản giỗ sống, làm thế để chúng biết hồn chúng
đang còn và biết điều với tổ tiên đã cho chúng cái hồn để làm người” - Hồ Thoan
nói.
Tại lễ cúng, khi già làng Hồ Xoan cúng khấn với
những câu chú râm ran và người phụ lễ thổi sáo pi réo rắt, lần đầu tiên chúng
tôi được thấy con dao A Châu Cor xâu 4 cái đùi, đầu, cổ và gan lợn rồi cho đứng
trong bát gạo, vậy mà con dao với các thớ thịt nặng như vậy vẫn không nhúc
nhích hơn 30 phút. Già làng Hồ Xoan cho biết, như thế là linh hồn của đứa trẻ
đã chấp nhận lễ vật, đã trở về để bảo hộ cho thể xác của đứa trẻ Vân Kiều lớn
lên khỏe mạnh, thông minh.
Hai lần cưới trong đời của người Vân Kiều
Sau thời gian “đi sim”, khi cái bụng của chàng trai
cô gái Vân Kiều đã thấu hiểu và ưng nhau thì họ sẽ nói với bố mẹ hai bên tiến
hành làm lễ cưới. Ngày nay nhiều bản làng của người Vân Kiều đã tổ chức đám
cưới cho con em họ theo phong cách mới như người Kinh, thế nhưng trong đám cưới
của trai gái Vân Kiều vẫn giữ nguyên một phong tục, một phong cách văn hóa
riêng có.
Thanh kiếm và
vòng bạc, 2 thứ sính lễ không thể thiếu trong một đám cưới của người Vân Kiều,
(trong ảnh, đại diện nhà trai trao thanh kiếm, vòng bạc cho cô dâu trong một
đám cưới của người Vân Kiều).
Trong lễ cưới của của người Vân Kiều lễ vật nhất
định phải có 1 thanh kiếm, 1 nồi đồng, 1 vòng cườm đeo cổ, 1 vòng bạc trắng.
Thanh kiếm tượng trưng cho tinh thần chàng trai Vân Kiều bảo vệ gia đình, bản
quán, chuôi kiếm và lưỡi kiếm thể hiện nghĩa vợ chồng thủy chung. Nó còn là vật
“dẫn chuyện” như buồng cau, lá trầu của người miền xuôi. Nồi đồng biểu trưng sự
thịnh vượng của quê hương, vòng cườm và vòng bạc trắng là 2 món trang sức làm
cho phụ nữ Vân Kiều đẹp thêm trong mắt dân bản.
Ông Hồ Văn Ba, bản Đá Còi, xã Ngân Thủy, huyện Lệ
Thủy vừa mới tổ chức lễ cưới chồng cho cô con gái. Ông Ba kể, trong lễ cưới,
một lễ cúng ma nhà và tổ tiên nhà gái được cử hành bài bản, trang trọng để xin
cho chàng rể nhập tục họ hàng, chính thức được nhận là con cháu. Sau đó nhà
trai nhất thiết phải ở lại nhà gái một đêm cùng ăn uống, chuyện trò với
nhau vui vẻ, hôm sau mới làm lễ rước dâu. Khi con dâu về chạm nhà sàn, mẹ chồng
đón vào đường sàn cầu thang bếp và làm một cái lễ quan trọng gọi là tục rửa
chân cho con, xem con là con của mẹ, không phân biệt con dâu hay con gái trong
nhà...
Theo ông Ba, người Vân Kiều không chỉ có duy nhất
một đám cưới đó, họ còn có một lần cưới thứ hai trong đời với người vợ của họ.
"Đó là lễ koil, người Kinh gọi là "khơi" nhưng không phải, đó là
lễ cưới lần hai để công nhận vợ là thành viên của họ nhà trai. Đám cưới lần 2
này cũng rất tốn kém, nên nhiều người phải đến già mới làm lễ này được. Nhưng
phải làm được lễ này thì cuộc sống của vợ chồng người Vân Kiều mới được gọi là
hạnh phúc viên mãn..."